Tìm hiểu khái niệm và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

0
55

1/ Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

– Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: là khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh trong và ngoài nước. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện qua hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, lợi nhuận và thị phần mà doanh nghiệp đó có được.

Định nghĩa đó cho thấy, một doanh nghiệp được coi là có năng lực cạnh tranh khi doanh nghiệp đó dám chấp nhận cạnh tranh, chấp nhận sự tồn tại của đối thủ cạnh tranh, chấp nhận việc giành những điều kiện thuận tiện có lợi cho chính doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải có tiềm lực đủ mạnh để có thể đảm bảo đứng vững trong cạnh tranh.

Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệpKhái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

2/ Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

: Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Nhóm nhân tố thuộc môi trường ngành

– Sự đe dọa của các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành:

Mức độ cạnh tranh trong ngành phụ thuộc vào tốc độ phát triển ngành, sự khác biệt của sản phẩm, chi phí chuyển đổi…Trong trường hợp rào cản rút lui lớn, hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh có lực lượng cân bằng, hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc khai thác năng lực cạnh tranh của mình.

– Nguy cơ nhập cuộc của những đối thủ cạnh tranh mới:

Tính hấp dẫn của ngành tùy thuộc vào rào cản gia nhập và rút lui khỏi thị trường. Các rào cản đó có thể là: lợi thế kinh tế của quy mô, khác biệt của sản phẩm, yêu cầu về đầu tư, chi phí chuyển đổi, khả năng thâm nhập hệ thống phân phối, và các điều kiện khác như vị trí, vùng nguyên liệu, sự tác động của chính phủ.

– Mối đe dọa từ sản phẩm thay thế:

Mức độ đe dọa này phụ thuộc vào giá của sản phẩm thay thế trong mối liên hệ với giá sản phẩm của ngành, chi phí chuyển đổi, mức độ và xu hướng của người mua muốn chuyển sang sản phẩm thay thế.

– Quyền lực của người mua:

Quyền lực của người mua lớn khi chi phí mua sản phẩm chiếm một phần nhỏ trong chi phí của người mua, sản phẩm không có sự khác biệt, chi phí chuyển đổi thấp, có thể hợp nhất ngược chiều…Khi quyền lực của người mua lớn, họ sẽ gây áp lực đối với các doanh nghiệp, do đó nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.

– Quyền lực của người cung ứng:

Phụ thuộc vào số lượng, tầm quan trọng của ngành đối với các nhà cung ứng, tầm quan trọng của sản phẩm của nhà cung ứng đối với người mua, sự khác biệt trong cung ứng và chi phí chuyển đổi sang nhà cung ứng khác.

Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, các yếu tố như vốn, công nghệ, nhân lực, nguyên liệu đầu vào, cơ sở vật chất kỹ thuật, khả năng quản lý, hoạt động marketing, hoạt động tài chính…có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Các yếu tố này thể hiện nội lực của doanh nghiệp và các yếu tố này có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

– Vốn của doanh nghiệp:

Nếu doanh nghiệp có lượng vốn lớn thì quá trình từ đầu tư cho xây dựng các cơ sở vật chất kỹ thuật đến thiết lập hệ thống phân phối, hệ thống các cửa hàng hóa phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm sẽ mang tính chuyên nghiệp hơn. Doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu thị trường, tăng thị phần, mở rộng quy mô sản xuất thì doanh nghiệp cần có lượng vốn lớn.

Nói theo cách khác, nếu doanh nghiệp càng lớn mạnh, lượng vốn càng lớn thì doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội kinh doanh có hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh.

– Nguồn nhân lực của doanh nghiệp:

Doanh nghiệp nào có nguồn nhân lực có chất lượng cao thì doanh nghiệp đó có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đội ngũ công nhân lành nghề, có tay nghề cao sẽ tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao, tăng năng suất lao động. Đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, đưa ra các quyết định đúng đắn và đúng thời điểm có ý nghĩa vô cũng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, sự khác biệt hóa về nguồn nhân lực là vũ khí cạnh tranh hữu hiệu nhất cho các doanh nghiệp.

– Cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp:

Cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại kết hợp với công nghệ tiên tiến sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Với cơ sở vật chất kỹ thuật như vậy thì doanh nghiệp có khả năng sản xuất được nhiều sản phẩm có chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ không thể có được khả năng cạnh tranh nếu doanh nghiệp đó có công nghệ sản xuất lạc hậu, máy móc thiết bị cũ bởi vì nó sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm, tăng giá thành.

– Quản lý tài chính trong doanh nghiệp:

Tài chính là yếu tố quan trọng quyết định khả năng sản xuất cũng như là chi tiêu hàng ngày để đánh giá quy mô của doanh nghiệp. Tiềm lực tài chính mạnh và hoạt động quản lý tài chính có hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường, mở rộng thị trường, tăng thị phần của doanh nghiệp.

– Hoạt động marketing:

Nền kinh tế phát triển, cạnh tranh ngày càng gay gắt thì ảnh hưởng của hoạt động marketing đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp ngày càng lớn. Khi đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua hoạt động marketing, người ta thường xem xét các yếu tố: khả năng thu thập thông tin thị trường, cơ cấu sản phẩm hiện tại, khả năng mở rộng chủng loại sản phẩm, thương hiệu, kênh phân phối, thiết lập và quản lý các mối quan hệ với khách hàng…

Các hoạt động marketing có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Thương hiệu mạnh sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

– Tổ chức hoạt động tiêu thụ sản phẩm:

Hệ thống phân phối tốt, làm việc có hiệu quả sẽ góp phần tạo nên nền móng vững chắc để phát triển thị trường, tăng lượng khách hàng, tăng thị phần. Tiêu thụ sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, giúp cho việc thu hồi vốn và từ đó sẽ kích thích sản xuất phát triển.

Ngoài ra còn có các nhân tố khác như: Chiến lược kinh doanh, cơ cấu sản phẩm của doanh nghiệp, sự đa dạng hóa sản phẩm, giá, chất lượng sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp, mức độ cập nhật công nghệ thông tin, dịch vụ hỗ trợ, hoạt động nghiên cứu, thương hiệu…đều có tác động tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Việc phân tích các nhân tố bên trong doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, từ đó xác định được năng lực đặc thù hay chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bài viết này đã chia sẻ đến bạn các kiến thức về “Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh”. Chúc bạn học tập tốt!

Xem thêm: khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệpquyết định quản trịchiến lược

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.