Doanh nghiệp nhỏ có cần xây dựng thương hiệu không?

0
11

Đây là câu hỏi của khá nhiều cá nhân hay của các doanh nghiệp nhỏ. Thực tế, ở các doanh nghiệp nhỏ việc kinh doanh cần có nhiều chiến lược chứ không phải chỉ tập trung xoay quanh việc cần giảm giá để bán được hàng. Đó là tình trạng thực tế, mà nếu suốt ngày giảm giá thì cũng chẳng còn lãi. Điều đó đồng nghĩa, doanh nghiệp vẫn bán “hàng hóa” (commodity) cho khách hàng chứ không phải bán thương hiệu (brand).

Theo như Brasol nhận thấy, nhiều người đưa ra lý do: doanh nghiệp nhỏ thì không đủ năng lực xây dựng thương hiệu hoặc doanh nghiệp thấy thương hiệu là một yếu tố phạm trù không quá quan trọng? Nhưng sau bài viết viết này, hy vọng các doanh nghiệp có thể có suy nghĩ khác về việc xây dựng thương hiệu. Vậy doanh nghiệp nhỏ phải làm thế nào để xây dựng thương hiệu mạnh nhằm đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất?

Để định nghĩa từ thương hiệu thì quả là phạm trù rất rộng lớn. Trước hết, để làm tốt và cơ bản nhất thì các doanh nghiệp nhỏ, có thể bắt đầu đơn giản với 2 trong rất nhiều nguyên tắc:

xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ

Nguyên tắc Onething: Xác định lấy 1 điểm khác biệt duy nhất từ điểm cốt lõi ấy, doanh nghiệp sẽ đưa ra được các đường hướng và mục tiêu. Ngoài thị trường, người tiêu dùng rất khó để nhớ quá nhiều điểm khác biệt vì sẽ gây sự nhàm chán hoặc có thể bị nhầm qua nhãn hàng khác.

Do vậy, chúng ta cần chọn một điểm khác biệt tốt nhất, đảm bảo giữ được điểm khác biệt này một cách dài hạn và ấn tượng lâu dài. Qua đó, hạn chế nghĩ đến việc giá rẻ,vì nếu giá rẻ do nhập được nguồn hàng rẻ hơn, do cắt lãi, nguồn nhập…thì đối thủ rất dễ bắt chước. Và điều quan trọng là đầu tư vào sản phẩm, nếu sản phẩm tốt khách hàng có thể mua với giá cao hơn 10~20% (theo kết quả nghiên cứu của Nelson).

Nguyên tắc Focus: cần bổ sung các hoạt động truyền thông, bán hàng trực tiếp vào sự khác biệt đó. Một doanh nghiệp nhỏ thì rất ngại chi về khoản xây dựng thương hiệu hoành tráng.

xây dựng thương hiệu nhỏ vững manh

Doanh nghiệp cần tập trung vào một đối tượng khách hàng, không nên target một tập quá lớn khi không đủ nguồn lực. Luôn đưa ra các chiến lược quảng cáo trực diện để bán hàng. Từ đó, làm các content hữu ích xoay quanh người dùng và nhấn mạnh vào điểm khác biệt đã nêu.

Với 2 nguyên tắc cơ bản nhưng thiết thực,các doanh nghiệp nhỏ có thể bắt đầu đưa ra các chiến lược xây dựng thương hiệu cho mình. Khi công ty lớn mạnh hơn, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu một cách bài bản kĩ càng hơn, đồng thời nghiên cứu để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất.

Brasol luôn mang đến sự tin tưởng của khách hàng, là nơi có thể tìm được cho các doanh nghiệp có tầm nhìn và xây dựng thương hiệu hoàn hảo nhất. Nếu cần sự tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi, Brasol.vn hoặc hotline 028.62938689.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.