Tìm hiểu nguyên nhân khiến cửa hàng của bạn bị thanh lý

0
74

Nguyên nhân cửa hàng tạp hóa thanh lý một phần do cạnh tranh trong mô hình kinh doanh tạp hóa, minimart là không phải bàn cãi, Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân có thể sửa chữa được, bài viết này hãy cùng vinatech tìm các nguyên nhân để từ đó có thể tránh nhé.

1. Sai lầm từ mô hình kinh doanh
Có lẽ sai lầm mô hình kinh doanh là thứ sai lầm nghiêm trọng nhất, và hậu quả mang lại cũng nghiêm trọng nhất. Nếu trong kinh doanh việc chiến lược doanh nghiệp quan trọng như nào thì việc lựa chọn mô hình kinh doanh cũng giống như vậy. Có hai dạng sai lầm mô hình kinh doanh phổ biến:

a. Lựa chọn mô hình kinh doanh sai lầm
Mỗi mô hình kinh doanh có những yếu tố then chốt riêng để tồn tại và phát triển, tập trung khai thác nhóm đối tượng khách hàng nhất định, cùng với kế hoạch kinh doanh phù hợp với mô hình đó. Ví dụ như:
– Mô hình chuyên sữa bỉm
– Mô hình mẹ và bế
– Mô hình cửa hàng tự chọn
– Mô hình cửa hàng tiện ích
– Mô hình cửa hàng tạp hóa
– Mô hình cửa hàng thực phẩm
– Mô hình cửa hàng văn phòng phẩm
– Mô hình cửa hàng đồ gia dụng
– Mô hình cửa hàng minimart
– Mô hình cửa hàng chân tòa nhà
– ….

Ví dụ một cửa hàng chuyên sữa bột nhưng phong cách bán hàng theo mô hình tạp hóa thì tỷ lệ thất bại là rất cao, hay kinh doanh minimart mà dịch vụ như tạp hóa lại không ổn, kết quả

b. Mô hình kinh doanh thập cẩm
Mô hình kinh doanh thập cẩm tức là pha trộn các thể loại mô hình kinh doanh phía trên, mà bản chất chủ cửa hàng kinh doanh lại không biết là mình đang kinh doanh cái gì cũng là một trong những nguyên nhân cửa hàng tạp hóa thanh lý. Thực ra mô hình thập cẩm này nếu biết khai thác thì lại mang lại hiệu quả khá cao, nhưng người chủ kinh doanh cần phải biết là mình đang theo hướng đó. Mô hình này sẽ cần thời gian nhất định mới thấy kết quả không tốt và theo kiểu suy tàn dần dần.

Ví dụ như một cửa hàng có cả sữa bột, bỉm, phụ kiện cho bé, quần áo, tạp hóa… nhìn qua thì đa dạng đó, nhưng lại không tập trung một nhóm đối tượng nào cả?
– Khách hàng có nhu cầu mua quần áo cũng không vào cửa hàng này mua vì quá ít sự lựa chọn.

– Khách hàng có nhu cầu mua đồ cho con cũng không qua cửa hàng này vì cũng không đủ để đáp ứng.

– Khách hàng mua hàng tiêu dùng phổ thông nhiều cũng không qua cửa hàng này vì có nhưng không đủ và đang dạng lắm.
……

Và việc mô hình này chưa định vị cho khách hàng được là nhà tôi tập trung nhóm đối tượng khách hàng nào? bạn có nhu cầu mua cái gì thì vào đây? Ở góc độ người tiêu dùng ban đầu họ có cảm nhận, ừ nhà này cái gì cũng có, nhưng đến khi có nhu cầu mua thì lại có suy nghĩ là thực ra nhà này chả có cái gì? Mỗi nhóm sản phẩm, ngành hàng có một tí.

2. Sai lầm về cách trưng bày hàng hóa
Điểm chung là những cửa hàng thanh lý trưng bày hàng hóa khá là kém, mắc những lỗi cơ bản.

Việc trưng bày hàng hóa rất quan trọng đối với những mô hình kinh doanh địa điểm như tạp hóa.

Việc trưng bày cần phù hợp với tâm lý tiêu dùng, với đặc điểm từng sản phẩm.

Ví dụ như: Việc để cái tủ mát, tủ kem chứa những sản phẩm tiêu dùng nhanh, mang tính tiện lợi cao nhưng lại để tủ tít tận bên trong thì sao mang lại hiệu quả cao được.

Khách hàng ngày càng lười và kỹ thuật trưng bày hàng hóa sẽ ngày càng đóng vai trong quan trọng hơn.

3. Sai lầm từ việc tập trung sản phẩm kinh doanh

Việc sa đà quá nhiều vào đối thủ, vào cạnh tranh sẽ giảm thiểu sự tính toán, tinh thông của chủ quầy hàng cũng là một trong những nguyên nhân cửa hàng tạp hóa thanh lý . Thay vì việc cạnh tranh từng thùng mì tôm, từng thùng sữa thì nên tập trung theo hướng khác, lựa chọn những nhóm sản phẩm khác mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Những nhóm sản phẩm kinh doanh hiệu quả bao gồm:

– Những nhóm sản phẩm quay vòng nhanh

– Những nhóm sản phẩm mang lại lợi nhuận cao

– Những nhóm sản phẩm tối ưu vốn

– Những nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng dễ chấp nhận cái mới

Trên đây là những nguyên nhân cửa hàng tạp hóa thanh lý cơ bản phổ thông, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong kinh doanh. Nếu cần tư vấn về kệ bán hàng tạp hóa hay kệ sắt siêu thị mini xin liên hệ 0911.700.928–0979.704.838

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.