BĐS khu Tây Bắc: “sức ì” từ hạ tầng

0
117
Dù có chủ trương phát triển từ hàng chục năm qua, thị trường BĐS khu Tây Bắc vẫn chưa thể có bước đột phá do hạ tầng vừa thiếu vừa yếu.

  • Đất nền “bỏ hoang” theo nhà đầu tư
  • “Mặt trái” sau những căn biệt thự tiền tỷ ở Sài Gòn

Tiềm năng lớn với quỹ đất dồi dào

Hiện nay, TP.HCM đang dần trở thành một “siêu đô thị” với hơn 13 triệu dân. Điều này đồng nghĩa với việc quỹ đất, cơ sở hạ tầng đang dần trở nên quá tải.

Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển về hạ tầng đô thị, các nhà đầu tư bất động sản đã đổ xô về các dự án tại khu Nam và khu Đông TP, khiến cho quỹ đất tại các khu vực này ngày càng trở nên khan hiếm hơn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, cách đây mấy chục năm, khi định hướng quy hoạch phát triển, người Pháp không lựa chọn khu Đông hay khu Nam như bây giờ, mà lựa chọn phát triển TP.HCM về phía Tây Bắc theo hướng Hóc Môn, Gò Vấp, Củ Chi.

Lý do bởi đây là vùng đất cao, được cấu tạo từ đất phù sa cổ nên vô cùng vững chắc.

15 năm trước, lãnh đạo TP cũng đã xây dựng quy hoạch khu đô thị Tây Bắc thành khu đô thị vệ tinh của TP nhằm mục tiêu phát triển kinh tế và giãn dân.

Theo quy hoạch ban đầu, Khu đô thị Tây Bắc rộng khoảng 6.000ha và có thể mở rộng thêm 3.000ha nữa, nằm trên các xã Tân Thới Nhì của huyện Hóc Môn và Tân Phú Trung, Tân Thông Hội, Tân An Hội, Phước Hiệp, thị trấn Củ Chi của huyện Củ Chi.

Hàng loạt khu công nghiệp cũng được chủ trương xây dựng tại nơi đây, có thể kể đến như Khu công nghiệp Xuyên Á, Khu công nghiệp Tây Bắc… Ngoài việc góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, các khu công nghiệp này còn góp phần kéo dân cư về sinh sống, làm việc.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu Tây Bắc vẫn chưa thể phát triển mạnh mẽ đúng như kỳ vọng. Nhiều dự án bất động sản chỉ sau một thời gian thăm dò, lên kế hoạch đều không thể triển khai, tất cả đều đến từ việc hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội vẫn chưa được phát triển mạnh các khu vực khác của TP.

Cụ thể, Quốc lộ 22 là một phần của con đường Xuyên Á, kết nối nhiều nước trong khu vực nhưng lại quá nhỏ và lại thắt cổ chai ở huyện Trảng Bàng (Tây Ninh). Điều này khiến cho việc đi lại, giao thương buôn bán trở nên khó khăn hơn so với nhiều khu vực khác.

BDS khu Tay Bac: "suc i" tu ha tang
Hạ tầng giao thông chưa phát triển là nguyên nhân chính khiến cho kkhu vực Tây Bắc TP.HCM chưa thể phát triển như kỳ vọng

Tương tự là đường tỉnh lộ 9, con đường huyết mạch của huyện Củ Chi, nối từ đường Lê Văn Khương (quận 12) đi Củ Chi qua cầu Phú Cường đến TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

Dù là khu vực có nhiều xe tải đi chuyển thường xuyên, nhưng nhiều đoạn đường ở nơi đây chỉ rộng 5 – 6m. Mỗi khi 2 xe tải đi ngược chiều nhau, các phương tiện khác như xe máy, xe đạp phải né sát vào vệ đường.

Tương tự, tỉnh lộ 8 cũng là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi nối liền Long An – TP.HCM và tỉnh Bình Dương, nhưng sau gần 10 năm thực hiện, dự án nâng cấp mở rộng đường cho đến hiện tại vẫn chưa xong.

Được biết, tỉnh lộ 8 có chiều dài 6,8km, rộng 20m, được phê duyệt từ năm 2008, thời hạn thực hiện dự án từ quý 3-2008 đến quý 4-2009.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn còn nham nhở, chắp và, mặt đường lồi lõm, nhiều ổ gà, thậm chí nhiều đoạn vẫn còn nguyên hiện trang ban đầu vì chưa giải phóng xong mặt bằng.

Hệ thống hạ tầng đang được đẩy mạnh

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, thời gian qua, TP đã và đang đầu tư nhiều dự án lớn với mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội khu Tây Bắc như mở rộng quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 8…

Hiện tại, một trong những công trình trọng điểm đang được gấp rút thi công là nút giao thông An Sương (quận 12).

Khi được đi vào sử dụng, công trình này sẽ giúp trục đường huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, cũng như từ trung tâm TP.HCM về huyện Củ Chi được thông thoáng.

Được biết, công trình nút giao thông An Sương là hầm chui đôi, gồm 1 hầm cho các loại xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh đi quốc lộ 22 và 1 hầm lưu thông chiều ngược lại. Mỗi hầm rộng 9 – 9,5m có 2 làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với vận tốc 50km/giờ. Với tổng mức kinh phí đầu tư 514 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018.

VietBao.vn

Nguồn: vietbao.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.